Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

15:38 - Chủ Nhật, 15/10/2023 Lượt xem: 3889 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn huyện Tủa Chùa hiện có 27 doanh nghiệp, trong đó 19 doanh nghiệp đang hoạt động. Nhằm giảm thiểu rủi ro dẫn đến tai nạn lao động, nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp, huyện Tủa Chùa đã chú trọng hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ðồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ). Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLÐ cho doanh nghiệp và người lao động.

Công ty TNHH Hồng Duy 68 chú trọng đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty trang bị bảo hộ khi thực hiện công việc.

Với quan điểm đảm bảo an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn, công tác ATVSLÐ được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc. Do chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, không bố trí người phụ trách công tác ATVSLÐ nên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã chủ động đảm bảo ATVSLÐ bằng cách sử dụng một số trang bị bảo vệ cá nhân, ban hành nội quy an toàn lao động và mời giảng viên về huấn luyện cho lao động trong công tác ATVSLÐ, phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp, người lao động chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về ATVSLÐ, để xảy ra tai nạn lao động. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, giai đoạn 2013 - 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ tai nạn trong khu vực lao động. Ðối với khu vực không có quan hệ lao động xảy ra 16 vụ tai nạn, khiến 4 người tử vong và 12 người bị thương.

Trước yêu cầu cao về công tác đảm bảo ATVSLÐ khi trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều dự án, công trình xây dựng và việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, dịch vụ. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, quản lý Nhà nước về công tác ATVSLÐ. Tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện các biện pháp huấn luyện ATVSLÐ, kiểm tra và tự kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện nguy cơ rủi ro về an toàn lao động, cháy nổ; có biện pháp ngăn chặn, đảm bảo an toàn trong sản xuất. Hàng năm, huyện đều ban hành kế hoạch tổ chức Tháng ATVSLÐ và chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đưa nội dung ATVSLÐ lồng ghép trong chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình lao động, sản xuất.

Trong năm 2022, lực lượng chức năng huyện đã phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành Hội đồng ATVSLÐ tỉnh kiểm tra thực tế việc thực hiện pháp luật về ATVSLÐ và phòng, chống cháy, nổ tại một số doanh nghiệp. Qua đánh giá chung của đoàn kiểm tra, các doanh nghiệp đã có ý thức và chấp hành tương đối tốt các quy định; đầu tư trang thiết bị, bảo hộ lao động để phòng tránh nguy cơ, rủi ro xảy ra tai nạn lao động.

Ðể người sử dụng lao động và người lao động thực hiện tốt công tác ATVSLÐ, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, như: Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, mục đích Tháng hành động ATVSLÐ; treo khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính; phát tờ rơi, treo băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, khu dân cư. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động huyện, công đoàn cơ sở tại các cơ quan, đơn vị cũng quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động, thăm và tặng quà công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động về công tác ATVSLÐ, thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLÐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Thực hiện tốt các nội dung Chương trình quốc gia về ATVSLÐ, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Tháng ATVSLÐ hàng năm. Phối hợp với các đơn vị chức năng, các sở, ngành trong việc thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác ATVSLÐ, phòng cháy, chữa cháy. Trong đó chú trọng đến các doanh nghiệp hoạt động sản xuất xây dựng, khai thác đá. Ðồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành từ cấp huyện đến các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm đến công tác ATVSLÐ; các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư các công trình xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện ATVSLÐ tại công trường, nơi làm việc. Khuyến khích các công ty, doanh nghiệp định kỳ tổ chức khám sức khỏe cho công nhân đồng thời tổ chức huấn luyện ATVSLÐ cho người lao động theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top